ซูซูกิแจ้งยุติการดำเนินการผลิตที่โรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศไทย

2024-06-07

7 มิถุนายน 2567 - ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น มีประกาศถึงการตัดสินใจยุติการผลิตที่โรงงานผลิตรถยนต์ของบริษัทในเครือในประเทศไทย “บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด” (ซึ่งต่อไปนี้จะถูกเรียกว่า "SMT") ภายในช่วงสิ้นปี พ.ศ. 2568 โดยการตัดสินใจในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการทบทวนโครงสร้างการผลิตของซูซูกิทั่วโลก

ตามที่รัฐบาลไทยได้มีการส่งเสริมการลงทุนรถยนต์อีโคคาร์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 ในเวลาดังกล่าวซูซูกิได้สมัครเข้าร่วมโครงการและก่อตั้ง SMT ขึ้น ในปี พ.ศ. 2554 ซึ่งหลังจากที่ได้รับการอนุมัติจึงได้มีการเริ่มดำเนินการผลิตขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 เป็นต้นมา โดยสามารถผลิตและส่งออกได้มากถึง 60,000 คันต่อปี ทั้งนี้ด้วยการส่งเสริมความเป็นกลางทางคาร์บอนและการใช้ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าของทั่วโลก ซูซูกิได้มีการพิจารณาเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตในระดับโลก จึงได้ตัดสินใจยุติการดำเนินการของโรงงาน SMT ภายในช่วงสิ้นปี พ.ศ. 2568 นี้

แม้จะมีการยุติการดำเนินการของโรงงานในประเทศไทย แต่ SMT จะยังคงมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจในการจำหน่ายและให้บริการหลังการขาย เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าชาวไทยต่อไป ซึ่งจะมีการปรับแผนธุรกิจเป็นการนำเข้ารถยนต์จากโรงงานในภูมิภาคแถบอาเซียน รวมถึงประเทศญี่ปุ่นและประเทศอินเดีย

นอกจากนี้เพื่อเป็นการสนับสนุนและให้สอดคล้องในการบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนตามนโยบายของภาครัฐ บริษัทฯ จะมีการแนะนำรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่างๆ รวมถึง HEVs เข้าสู่ตลาดในอนาคตด้วยเช่นกัน

ภาพรวมของบริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

ก่อตั้ง : สิงหาคม พ.ศ. 2554

เริ่มทำการผลิต : มีนาคม พ.ศ. 2555

สถานที่ตั้ง : อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง

รุ่นที่ทำการผลิต : Swift, Ciaz, Celerio

ยอดการผลิต (ปีงบประมาณ 2566) : 7,579 คัน

ยอดขาย (ปีงบประมาณ 2566) : 10,807 คัน (ภายในประเทศไทย) , 1,272 คัน (ส่งออก)

ช่องทางการติดต่อ

www.suzuki.co.th

www.facebook.com/officialsuzukimotorthailand

SUZUKI Cause We Care: 1800-600-900

ข่าวอื่น ๆ

ซูซูกิ ยกระดับงานบริการลูกค้าเปิดแคมเปญ Suzuki Worry Free ฟรี! ค่าแรงเช็กระยะนาน 3 ปี ฟรี รถสำรองใช้ระหว่างซ่อม เป้าหมายมีอะไหล่รองรับรถยนต์ทุกรุ่นนาน 10 ปี ชูแอปพลิเคชัน HELLO SUZUKI ช่วยดูแลลูกค้า พร้อมลุยขยายศูนย์บริการครอบคลุมทั่วไทยเพิ่มเติมอีก 6 แห่ง

ดูรายละเอียด

“ซูซูกิ” จัดทัพรถยนต์รุ่นยอดนิยมตกแต่งจัดเต็ม ร่วมงาน Fast Auto Show Thailand 2024 ชูความคุ้มค่า อัดแคมเปญแรง ดอกเบี้ย 0% หรือผ่อนนานสูงสุด 99 เดือน เอาใจลูกค้าที่จองรถภายในงานนี้เท่านั้น!

ดูรายละเอียด

ซูซูกิ’ ขยายแคมเปญพิเศษ “SUZUKI EAZY DRIVE ผ่อนสบายสไตล์คุณ” ดอกเบี้ยเริ่มต้น 0% ผ่อนเริ่มต้นเดือนละ 2,999 บาท พร้อมขอบคุณลูกค้าคนไทยที่ยังไว้วางใจในแบรนด์ซูซูกิ

ดูรายละเอียด