ซูซูกิ ชูจุดขายความคุ้มค่า เดินหน้าพัฒนาคุณภาพงานบริการ จัดแข่งขัน SUZUKI SERVICE SKILL COMPETITION รักษามาตรฐานคุณภาพงานบริการสู่ความเป็นเลิศระดับสากล เตรียมความพร้อมก่อนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่

2025-08-04


4 สิงหาคม 2568-บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ตอกย้ำความเป็นเลิศด้านบริการหลังการขายอย่างต่อเนื่อง ด้วยการจัดการแข่งขันทักษะงานบริการประจำปี 2568 “SUZUKI SERVICE SKILL COMPETITION 2025” เพื่อยกระดับทักษะบุคลากรด้านบริการหลังการขายทั่วประเทศให้ก้าวสู่มาตรฐานสูงสุด โดยมีเป้าหมายหลักในการส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดและสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้า

นายทาดาโอะมิ ซูซูกิ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ซูซูกิยังคงยึดมั่นต่อการพัฒนามาตรฐานและคุณภาพงานบริการอย่างต่อเนื่อง การจัดการแข่งขันทักษะงานบริการประจำปี 2568 (SUZUKI SERVICE SKILL COMPETITION 2025) ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 จึงนับเป็นเวทีสำคัญในการบ่มเพาะทักษะฝีมือช่างเทคนิคและที่ปรึกษางานบริการ เพื่อสร้างมาตรฐานบริการลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น โดยมีเป้าหมายที่จะเป็นแบรนด์รถยนต์ที่ลูกค้ามอบความเชื่อมั่นและไว้วางใจได้อย่างยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับโครงการ “SUZUKI Cause We Care-เหนือกว่าความใส่ใจ คือความเข้าใจทุกความต้องการ” เพราะเราห่วงใยลูกค้าในทุกช่วงเวลาทั้งก่อนและหลังการขาย ซึ่งแนวคิดนี้จะสะท้อนอยู่ในทุกกิจกรรมที่เราทำ รวมถึงการแข่งขัน SUZUKI SERVICE SKILL COMPETITION 2025 ในวันนี้เช่นกัน

การจัดการแข่งขันทักษะงานบริการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเฟ้นหาสุดยอดพนักงานบริการหลังการขายที่มีความเป็นเลิศ 2 ประเภท คือ ช่างเทคนิค และที่ปรึกษางานบริการ โดยเป้าหมายของการแข่งขันไม่เพียงแค่การรักษามาตรฐานงานบริการให้มีความเท่าเทียมกันในทุกศูนย์บริการทั่วประเทศ แต่ยังต้องการสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้าด้วยทักษะบริการตามมาตรฐานสากล

นายทาดาโอะมิ กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดการแข่งขันทักษะงานบริการในครั้งนี้ มีหลักคิดสำคัญคือ "Learning by Doing" หรือ การเรียนรู้ผ่านการลงมือทำ โดยมุ่งเน้นการทดสอบภาคปฏิบัติให้ช่างจดจำกระบวนการแก้ปัญหาได้แม่นยำ ซึ่งโจทย์ที่ใช้ในการแข่งขันเป็นการคัดสรรมาจากปัญหาจริงที่เกิดขึ้นจากศูนย์บริการ สิ่งสำคัญคือ การแข่งขันนี้ไม่เพียงยกระดับคุณภาพงานบริการให้เป็นเลิศเท่านั้น แต่ยังเป็นการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรทั่วทั้งเครือข่ายบริการ ไม่ว่าจะเป็นศูนย์บริการมาตรฐาน 2S (Service & Spare Parts) และศูนย์บริการหลักประเภท 3S (Sales, Service & Spare Parts) ทั่วประเทศ เพื่อรองรับการเปิดตัวของผลิตภัณฑ์ใหม่ที่อีกด้วย


นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า สำหรับการจัดการแข่งขันทักษะงานบริการประจำปี 2568 (SUZUKI SERVICE SKILL COMPETITION 2025) ได้ทำการจัดการแข่งขันเพื่อคัดเลือกผู้เข้าแข่งขันจากศูนย์บริการผู้จำหน่ายรถยนต์ซูซูกิทั่วประเทศ และได้ผู้แข่งขันเข้ารอบสุดท้ายจำนวน 16 ท่านจากศูนย์บริการ 8 แห่ง เพื่อมาแข่งขันชิงชนะเลิศระดับประเทศ ณ บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2568 ที่ผ่านมา โดยผู้ชนะเลิศในการแข่งขันแต่ละประเภท มีดังนี้


รางวัลชนะเลิศการแข่งขันทักษะงานบริการ ประจำปี 2568 ประเภททีมรวมยอดเยี่ยม คะแนนเต็ม 400 คะแนน

บริษัท คลัง ออโตโมบิลส์ จำกัด (สำนักงานใหญ่) จังหวัดนครราชสีมา

บริหารงานโดย คุณสนาวุธ คลังเจริญพงษ์ภา ผลคะแนนรวม 339 คะแนน


รางวัลชนะเลิศการแข่งขันทักษะงานบริการ ประจำปี 2568 ประเภทช่างเทคนิคยอดเยี่ยม คะแนนเต็ม 200 คะแนน


รางวัลชนะเลิศการแข่งขันทักษะงานบริการ ประจำปี 2568 ประเภทที่ปรึกษางานบริการยอดเยี่ยม คะแนนเต็ม 200 คะแนน


นายวัลลภ กล่าวเพิ่มเติมว่า ซูซูกิขอแสดงความยินดีกับผู้ชนะ และขอบคุณทุกท่านที่เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ เราเชื่อว่าการพัฒนาทักษะและการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องคือหัวใจสำคัญในการบริการลูกค้า ภายใต้แนวคิด "By Your Side" คืออยู่เคียงข้างลูกค้าเสมอ โดยเน้นให้บริการด้วยความใส่ใจและเข้าถึงความต้องการลูกค้าอย่างแท้จริง จุดเด่นของเราคือความรวดเร็ว สะดวกสบาย และความเชี่ยวชาญของช่างเทคนิคที่ผ่านการอบรมตามมาตรฐานสากล ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เราได้ดำเนินกิจกรรมภายใต้กรอบแนวคิด "Profit Square for Service Activity" ซึ่งประกอบไปด้วย:

  • Workforce / Skill (การยกระดับความสามารถและทักษะของบุคลากร)
    • "ซูซูกิให้ความสำคัญสูงสุดกับการยกระดับความสามารถและทักษะของบุคลากรฝ่ายบริการ ผ่านการฝึกอบรมที่เป็นระบบและต่อเนื่อง เพื่อสร้างความพร้อมและความเชี่ยวชาญในการซ่อมบำรุงและแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้องแม่นยำ โดยช่างเทคนิคจะได้รับการรับรองตามมาตรฐานของซูซูกิทั่วโลกใน 3 ระดับ คือ Bronze, Silver และ Gold ซึ่งแสดงถึงความเชี่ยวชาญเฉพาะทางและคุณภาพงานบริการที่ลูกค้าสามารถไว้วางใจได้ การจัดแข่งขัน SUZUKI SERVICE SKILL COMPETITION ก็เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการตอกย้ำและยกระดับความมุ่งมั่นนี้"


  • Work Efficiency (การปรับปรุงกระบวนการทำงานด้วยเทคโนโลยีทันสมัย)
    • "เรามุ่งเน้นการปรับปรุงกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยการลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็น และเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการลูกค้าผ่านเทคโนโลยีอันทันสมัย อาทิ แอปพลิเคชัน "Hello Suzuki" ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้ลูกค้าสามารถติดต่อศูนย์บริการได้ง่าย เชื่อมต่อข้อมูลรถยนต์กับศูนย์บริการ อำนวยความสะดวกในการนัดหมายนำรถเข้ารับบริการ และการติดต่อสอบถามข้อมูลต่างๆ นอกจากนี้ เรายัง เดินหน้าขยายเครือข่ายบริการอย่างต่อเนื่อง ทั้งศูนย์บริการมาตรฐาน 2S (Service & Spare Parts) และศูนย์บริการหลักประเภท 3S (Sales, Service & Spare Parts) ทั่วประเทศ รวมถึงแผนงานที่จะเพิ่มศูนย์ซ่อมตัวถังและสีมาตรฐานให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันมีให้บริการแล้วจำนวน 44 แห่ง พร้อมสนับสนุนให้ผู้จำหน่ายขยาย “Mobile Service” หรือบริการดูแลรถยนต์นอกสถานที่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้รับการดูแลรถยนต์โดยไม่ต้องเดินทางไปยังศูนย์บริการ"

  • Service Promotion Activity (การจัดกิจกรรมส่งเสริมการบริการที่มอบคุณค่าเพิ่มให้ลูกค้า)
    • Service Promotion Activity (การจัดกิจกรรมส่งเสริมการบริการที่มอบคุณค่าเพิ่มให้ลูกค้า) "ซูซูกิยังนำเสนอโปรแกรมและแคมเปญต่างๆ เพื่อสร้างความพึงพอใจและมอบความสบายใจให้กับลูกค้า อาทิ โปรแกรม "Worry Free" สำหรับรถยนต์ SUZUKI SWIFT ซึ่งมอบบริการดูแลรักษารถยนต์แบบครบวงจร การบำรุงรักษาฟรีตามระยะเวลา และการรับประกันที่ครอบคลุมระยะยาว นอกจากนี้ยังได้ ขยายระยะเวลาการรับประกันคุณภาพงานซ่อมเป็น 1 ปี หรือ 20,000 กิโลเมตร (อย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อน) สำหรับอะไหล่แท้ที่ติดตั้งโดยศูนย์บริการซูซูกิและงานซ่อมที่ดำเนินการโดยศูนย์บริการ เพื่อสร้างความมั่นใจสูงสุดในการใช้งานรถยนต์ซูซูกิทุกรุ่น"

    ทั้งหมดนี้ คือนโยบายที่แสดงถึงความมุ่งมั่นในการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ใช้รถยนต์ซูซูกิทุกรุ่น ซึ่งเราสัญญาว่า เราจะส่งมอบการบริการที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า ด้วยการพัฒนามาตรฐานบริการให้ดียิ่งขึ้น เพื่อแทนคำขอบคุณที่ลูกค้าไว้วางใจและเลือกใช้รถยนต์ซูซูกิให้เป็นเพื่อนคู่ใจในทุกการเดินทาง

    ช่องทางการติดต่อ

    www.suzuki.co.th

    www.facebook.com/officialsuzukimotorthailand

    SUZUKI Cause We Care: 1800-600-900

    ข่าวอื่น ๆ

    ซูซูกิประกาศแผนรุกตลาดครึ่งปีหลัง เตรียมเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่กันยายนนี้ เพื่อบรรลุเป้าขาย 8,000 คัน เติบโต 41% ชูจุดแข็งด้านคุณภาพสินค้าและงานบริการ

    ดูรายละเอียด

    ซูซูกิ รุกธุรกิจภาคการขนส่งและโลจิสติกส์ SUZUKI CARRY DRIVE YOUR DREAM จัดโปรหนักเจาะกลุ่มผู้ประกอบการยุคใหม่ รับส่วนลดสูงสุด 30,000 บาท พร้อมผ่อนเริ่มต้นเพียงวันละ 222 บาท

    ดูรายละเอียด

    มั่นใจทั่วไทย! ซูซูกิรุกขยายเครือข่ายโชว์รูมและศูนย์บริการ 2S เพื่อยกระดับประสบการณ์ลูกค้าทั่วไทยครอบคลุมทุกพื้นที่ 93 แห่ง เตรียมพร้อมเปิดตัวรถยนต์ใหม่ในปีนี้

    ดูรายละเอียด